Sunday, July 6, 2014

ร้านค้าปลีก ต้องมีกลยุทธใหม่

         กลยุทธค้าปลีกในปัจจุบัน คงต้องมีความแตกต่างและมีรูปแบบใหม่ ๆ เสมอ เมื่อสองสามวันก่อนได้มีโอกาสไปเดินห้างเชน ลาดพร้าว เห็นร้าน Family  Mart มาเปิดร้านขายในพื้นที่พลาซ่า ทำให้นึกถึงว่า ตอนทำงานอยู่ที่ ห้างโรบินสัน เราจะมีลักษณะ ที่เรียกว้า Moving Store คือการเปลี่ยนไปทำอีเวนต์ยกห้างโรบินสันไปเปิด 2 ชั้นขายในช่วงงานกิจกรรมวันสำคัญ ประมาณ 3-4วันที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์













ในปัจจุบัน ผมคิดว่า  ร้านค้าปลีก ต้องใช้ กลยุทธ ACE  ครับ
  อย่าง แรก  A คือ  Amazing  มีความแปลกใหม่ ให้รู้สึกว่า ไม่ซ้ำรูปแบบเดิม ๆ  ในภาพข้างต้นเป็น ร้านค้าปลีกแบบสะดวกซื้อ Family  Mart มาจัดงานออกร้าน เหมือนยกร้านมาที่ เซน ลาดพร้าว

 อย่างต่อมา  C คือ  Connection  ต้องเชื่อมโยงติดต่อสัมพันธ์ หรือ ทำให้ลูกค้า ได้มีกิจกรรมร่วมกับสินค้าที่ขายในร้าน ซึ่งจะเห็นว่า Family Mart ให้บรรดาซัพลายเออร์ ได้ทำ อีเมนต์ ของสินค้าภายใต้ร้านค้าปลีก เหมือนเป็นงานออกร้าน ซึ่งให้ความรู้สึกคึกคัก  และ เชื่อมโยงกัยลูกค้า

อย่างสุดท้าย  E คือ Exciting  ความตื่นเต้น สนุกสนุกสนาน  ซึ่งต้องจัดให้มีให้ได้ ไม่ว่าจะเป็น นาทีทอง ลดราคาพิเศษ  หรือ ได้ซื้อสินค้าราคา  1 บาท  อันจะทำให้เกิด การบอกต่อ (Word of Mouth)
ยิ่งทำให้คนอยากมาร่วมกิจกรรม

และสมัยนี้ ทุกคน ก็พร้อมที่จะ Face   Line  IG ที่จะช่วยแชร์กิจกรรม ไปแบบไม่มีสิ้นสุด

เห็นกลยุทธ  ACE  ที่นึกออกขณะเดินผ่าน และย้อนนึก ถึง ร้านค้าปลีกสมัยก่อนที่ทำลักษณะแบบนี้ แต่ปรับเอามาผสมผสานกับยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาอิสระ
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081