Sunday, January 15, 2012

การจัดการนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์สำหรับธุรกิจ




 ผู้เขียนจำได้ว่า  Porter พูดไว้นานแล้วว่า การแข่งขันของประเทศ เมื่อผ่านยุคของ ผลิตภาพ (Productivity)  ก็จะเข้าสู่ยุคของ ความรู้ หรือ เศรษฐกิจความรู้  ขณะที่ผู้เขียนเริ่มเห็นว่าในช่วง 20 กว่าปีมานี้ เรื่อง นวัตกรรม ธุรกิจในสหรัฐ และยุโรป ต่างให้ความสนใจกันโดยมีมาโดยตลอด
  และได้ขยายขอบเขต หนีออกจาก R&D ที่เป็น วิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี ไปสู่มิติอื่น ๆ ของความรู้

แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน การมองที่ Stage-Gate Model ซึ่ง Cooper เสนอไว้นานแล้ว (เพิ่งปรับโมเดลใหม่ เมื่อปีที่แล้ว)   ขณะที่ Kotler  บอกว่า ทศวรรษใหม่นี้ "ชัยชนะอยู่ที่นวัตกรรม"  หรือ "ชัยชนะที่นวัตกรรม"  และล่าสุด Gary Hamel ในปีนี้ ก็มาด้วยคำตอบใหม่ ที่  คุณค่า  นวัตกรรม การปรับตัว ความหลงใหลและ อุคมคติ  

เมื่อผู้เขียนได้ สอนเกี่ยวกับ ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการพัฒนาเครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมและแบบทดสอบคิดสร้างสรรค์  ผ่านการทดสอบมานานพอสมควร 
ในปี 2011 ได้พัฒนา The SIAM Innovation Model   พร้อมกับเขียน เล่มใหม่ต่อจาก โลดแล่นไอเดียในธุรกิจและนวัตกรรม  คือ  


พร้อมกับการเปิดตะลุย และรับเชิญบรรยายในเรื่องนี้ ภายใต้ชื่อ  InnoCreative Management - การจัดการนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์

 และที่เพิ่งผ่านไปเมื่่อวันที่ 12 ม.ค.55 โดยจัดหลักสูตร การจัดการนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ สำหรับธุรกิจ  ร่วมกับ ฝ่ายส่งเสริมการค้าและการลงทุน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไปเป็นที่เรียบร้อย






วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 029301133  email: drdanait@gmail.com