กลยุทธค้าปลีกในปัจจุบัน คงต้องมีความแตกต่างและมีรูปแบบใหม่ ๆ เสมอ เมื่อสองสามวันก่อนได้มีโอกาสไปเดินห้างเชน ลาดพร้าว เห็นร้าน Family Mart มาเปิดร้านขายในพื้นที่พลาซ่า ทำให้นึกถึงว่า ตอนทำงานอยู่ที่ ห้างโรบินสัน เราจะมีลักษณะ ที่เรียกว้า Moving Store คือการเปลี่ยนไปทำอีเวนต์ยกห้างโรบินสันไปเปิด 2 ชั้นขายในช่วงงานกิจกรรมวันสำคัญ ประมาณ 3-4วันที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ในปัจจุบัน ผมคิดว่า ร้านค้าปลีก ต้องใช้ กลยุทธ ACE ครับ
อย่าง แรก A คือ Amazing มีความแปลกใหม่ ให้รู้สึกว่า ไม่ซ้ำรูปแบบเดิม ๆ ในภาพข้างต้นเป็น ร้านค้าปลีกแบบสะดวกซื้อ Family Mart มาจัดงานออกร้าน เหมือนยกร้านมาที่ เซน ลาดพร้าว
อย่างต่อมา C คือ Connection ต้องเชื่อมโยงติดต่อสัมพันธ์ หรือ ทำให้ลูกค้า ได้มีกิจกรรมร่วมกับสินค้าที่ขายในร้าน ซึ่งจะเห็นว่า Family Mart ให้บรรดาซัพลายเออร์ ได้ทำ อีเมนต์ ของสินค้าภายใต้ร้านค้าปลีก เหมือนเป็นงานออกร้าน ซึ่งให้ความรู้สึกคึกคัก และ เชื่อมโยงกัยลูกค้า
อย่างสุดท้าย E คือ Exciting ความตื่นเต้น สนุกสนุกสนาน ซึ่งต้องจัดให้มีให้ได้ ไม่ว่าจะเป็น นาทีทอง ลดราคาพิเศษ หรือ ได้ซื้อสินค้าราคา 1 บาท อันจะทำให้เกิด การบอกต่อ (Word of Mouth)
ยิ่งทำให้คนอยากมาร่วมกิจกรรม
และสมัยนี้ ทุกคน ก็พร้อมที่จะ Face Line IG ที่จะช่วยแชร์กิจกรรม ไปแบบไม่มีสิ้นสุด
เห็นกลยุทธ ACE ที่นึกออกขณะเดินผ่าน และย้อนนึก ถึง ร้านค้าปลีกสมัยก่อนที่ทำลักษณะแบบนี้ แต่ปรับเอามาผสมผสานกับยุคใหม่ได้อย่างลงตัว
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาอิสระ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาอิสระ
รางวัลนักทรัพยากรมนุษย์ดีเด่นแห่งประเทศไทย ปี 2552 ประเภทนักวิชาการและที่ปรึกษา
ผู้อำนวยการโครงการ Human Capital
ผู้อำนวยการโครงการ Human Capital
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
No comments:
Post a Comment